Tổng giám đốc Chứng khoán Shinhan chia sẻ triển vọng đầu tư năm 2023
18/01/2023

Ông Han Bok Hee, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV), đã có một số chia sẻ dành cho các nhà đầu tư trẻ trước những thách thức sắp tới của thị trường tài chính.

Những nhận định của ông Han Bok Hee được đưa ra trong bối cảnh năm 2023 được dự đoán tiếp tục là một năm khó lường về tài chính cả trong và ngoài nước.

Năm 2022 đã kết thúc, song dư âm bất ổn của thị trường vẫn còn hiện diện. Ông đánh giá như thế nào về “sức khỏe” của chứng khoán Việt Nam trong năm qua?

Năm 2022 khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc của nhà đầu tư: Từ hưng phấn cho đến sợ hãi và hoảng loạn bán ra bằng mọi giá, khiến thị trường đã có lúc đánh mất hơn 40% giá trị. Hiện trạng này đến từ nhiều nguyên do.

Cụ thể, việc tăng lãi suất điều hành mạnh chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ của FED và các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới để chống lại lạm phát leo thang; chiến tranh Nga – Ukraine; chính sách Zero-COVID và vỡ nợ bất động sản của Trung Quốc... tất cả đều giáng những đòn rất mạnh và dai dẳng vào thị trường.

Trong nước, dù nền kinh tế vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao nhưng việc mạnh tay xử lý các vi phạm trong lĩnh vực bất động sản, phát hành trái phiếu doanh nghiệp và thao túng giá cổ phiếu… cùng với tình trạng tắc nghẽn dòng vốn và áp lực lãi suất tăng đã khiến thị trường chứng khoán chịu nhiều tổn thương. Năm qua thực sự là giai đoạn khá khó khăn đối với nhà đầu tư.

Ông nhận định ra sao vào triển vọng năm 2023, liệu các nhà đầu tư đã có thể thở phào sau những khó khăn?

Bước sang năm 2023, lạm phát toàn cầu được có khả năng sẽ giảm đáng kể và lãi suất điều hành đạt đỉnh, dù vậy, lãi suất này vẫn neo ở mức cao cho đến khi lạm phát được kiểm soát. Ngược lại, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, thậm chí suy thoái ở nhiều khu vực, đây là hệ quả của việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian dài,

Động lực tăng trưởng kinh tế sẽ đến từ đầu tư công, linh hoạt chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi việc nới lỏng chính sách tiền tệ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc tiếp tục cải cách thể chế, tăng cường việc hợp tác quốc tế để mở rộng thị trường và thu hút FDI sẽ được chú trọng hơn nữa.

Ở khía cạnh của doanh nghiệp, chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam và xác định đây sẽ là thị trường trọng điểm của trong thời gian tới. Thông qua mạng lưới “One Shinhan”, với tài chính vững mạnh và dẫn đầu công nghệ số, chúng tôi sẽ là người đồng hành đáng tin cậy, tiếp tục cùng nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nếu Shinhan xem Việt Nam là thị trường trọng điểm, như vậy, SSV hẳn cũng đã có nhiều thành tựu nổi bật trong năm qua?

SSV đã nỗ lực tăng cường các hoạt động truyền thông hướng tới các nhà đầu tư trẻ - nhóm các nhà đầu tư mới, năng động và là tương lai của thị trường. Cùng với thương hiệu “Shinhan”, “chứng khoán Shinhan” ngày càng được nhiều người biết đến và tư tin tưởng lựa chọn cho hành trình đầu tư lâu dài. Cụ thể, chúng tôi đã có thêm khoảng 50.000 tài khoản mở mới và tỷ lệ giao dịch cũng tăng lên rất nhiều so với các năm trước  – trong đó, [hơn 60% ]% đến từ nhà đầu trẻ. Chúng tôi cũng mở thêm chi nhánh tại Hà Nội nhằm tiếp cận hơn gần hơn với các nhà đầu tư trên phạm vi toàn quốc.

Về bức tranh tài chính, doanh thu hoạt động của SSV trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022 đạt 144,6 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu nghiệp vụ môi giới tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ 2021, ở mức 17,9 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của SSV cũng đạt 48,2 tỷ đồng, tăng 164% so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn điều lệ của SSV trong năm qua cũng đã tăng lên 2.000 tỷ đồng.

Theo ông Han Bok Hee, năm qua, SSV đã gặt hái được nhiều thành tựu mới nhờ xu hướng tiếp cận các nhà đầu tư trẻ.

Từ những thành quả tích cực đã đạt được, ông muốn dành những lời khuyên nào cho giới đầu tư trong năm 2023?

Theo tôi, các nhà đầu tư cần chủ động, liên tục bổ sung kiến thức, tiếp cận thông tin đúng, xác định "khẩu vị" rủi ro để có chiến lược đầu tư phù hợp. Thị trường sẽ còn nhiều thách thức song trong khó khăn vẫn có cơ hội, tôi nghĩ thị trường đang ở mức giá khá hợp lý để đầu tư dài hạn. Đặc biệt, việc tìm kiếm một đối tác đầu tư dài hạn uy tín sẽ là chiếc chìa khóa quan trọng để giúp nhà đầu tư đứng vững.

Ở SSV, chúng tôi luôn duy trì mục tiêu đồng hành và phát triển cùng khách hàng. Dựa trên sự đầu tư và bề dày kinh nghiệm khi hoạt động tại Hàn Quốc và các thị trường quốc tế, SSV tự tin sẽ là đối tác đồng hành tin cậy, giúp khách hàng tạo lập danh mục đầu tư và hỗ trợ đầu tư hiệu quả hơn. Sở hữu một danh mục sản phẩm và dịch vụ đa dạng cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu thị trường, chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình để giúp các nhà đầu tư cá nhân hướng đến tự do tài chính và một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cùng lắng nghe chia sẽ của TGD Chứng khoán Shinhan Mr Han Bok Hee tại đây