Tóm tắt nội dung
- Tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam (với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2020-2025 dự kiến là 34%, theo Temaseck) sẽ thúc đẩy doanh thu của các công ty chuyển phát (trong đó có Viettel Post, một trong những công ty dẫn đầu thị trường) - Viettel Post đang sử dụng mô hình kinh doanh theo kiểu hub-and-spoke, với trung tâm Logistic - được trang bị hệ thống chia chọn tự động và e-fulfillment - làm hub chính, trung tâm phân loại tự động làm hub phụ và các spoke là hơn 1.800 bưu cục và cửa hàng viễn thông - Lượng bưu cục chỉ kém VNPost. Do đó, họ có thể phát huy lợi thế cạnh tranh so với các công ty chuyển phát khác - đặc biệt là trong phân khúc liên tỉnh, đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô, giảm chi phí nhân công và là công ty hiệu quả về chi phí nhất (hiện tại tỷ suất lợi nhuận gộp mảng chuyển phát của họ ~ 12,3%, cao hơn các công ty khác đối thủ cạnh tranh). - Trung tâm Logistic mới của họ tại thành phố Hồ Chí Minh, được khai trương từ năm 2021, có trung tâm phân loại tự động với công suất 42.000 bưu kiện mỗi giờ cũng như trung tâm xử lý e-fulfillment được trang bị công nghệ mới như robot và trí tuệ nhân tạo. Với công nghệ hiện đại như vậy, Viettel Post có thể tối ưu hóa 91% nguồn nhân lực - tiết giảm đáng kể chi phí nhân công - và cung cấp giải pháp hoàn thành đơn hàng tự động cho khách hàng. - Với những lợi thế cạnh tranh đó, chúng tôi kỳ vọng Viettel Post có thể giành thị phần từ các đối thủ khác và đạt mục tiêu giai đoạn 2020-2025: tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm cao 22% và lợi nhuận là 17,2%. Với P/E dự phóng năm 2021 là 15,5 lần, giá cổ phiếu VTP là hấp dẫn so với triển vọng kinh doanh
Số trang: 2
Ngôn ngữ: 3 tiếng Việt
Dạng tệp: pdf
Kích thước: 890.61 KB