Báo cáo thị trường tuần 14 - Thị trường điều chỉnh, xu hướng tăng trung hạn bị thách thức
05/04/2024

Tóm tắt nội dung

Tiêu điểm:

  • Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta cho rằng Fed chỉ nên thực hiện một đợt cắt giảm trong năm nay - ít hơn đáng kể so với mức ba lần được các quan chức Fed dự đoán tại cuộc họp hồi tháng Ba.
  • Từ đầu tháng 4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước thực hiện hút ròng tiền thông qua đấu thầu tín phiếu. Tỷ giá giảm nhẹ trong bối cảnh lãi suất bình quân liên ngân hàng VND tăng mạnh từ 1/4 đến nay.
  • Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm về dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 3, với kết quả 49.9 điểm sau khi đạt 50.4 điểm trong tháng 2. Kết quả này đã báo hiệu sự kết thúc của thời kỳ cải thiện điều kiện kinh doanh kéo dài hai tháng vào đầu năm 2024.

 

Đánh giá: Trước bối cảnh lạm phát tại thị trường Mỹ tiếp tục duy trì tại mức cao, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta thể hiện quan điểm về việc dời thời điểm cắt giảm lãi suất. Điều này đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Tỷ giá USD/VND đã có phiên tăng mạnh đầu tuần sau đó dần ổn định lại vào cuối tuần. Nhìn chung thị trường đang xuất hiện nhiều biến động trước những thông tin không rõ ràng về triển vọng cắt giảm lãi suất của FED, những lo ngại về lạm phát khi giá dầu đang tăng cao trở lại và sự nóng lên của tỷ giá. 

 

Góc nhìn kĩ thuật: Trên đồ thị tuần, VNINDEX đóng cửa tại 1,255 (-28.98 điểm, -2.26%) với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao. Thị trường đã chính thức phá vỡ vùng hỗ trợ 1,270 – 1,280 và thách thức xu hướng tăng trung hạn. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy rủi ro thị trường gia tăng và thể hiện xu hướng giảm đang được hình thành. 

 

Ý tưởng đầu tư: Nhà đầu tư nên thực các biện pháp quản trị rủi ro và nâng tỷ lệ nắm giữ tiền mặt. Hạn chế mua đuổi/ bắt đáy cổ phiếu khi thị trường đang trong quá trình điều chỉnh. 

 

  • Sự dịch chuyển dòng tiền và dòng vốn
  • Top cổ phiếu đáng chú ý
  • Dữ liệu vĩ mô
Loại báo cáo
Báo cáo tuần
Tác giả
Lê Đức Tiến
Chi tiết

Số trang: 9

Ngôn ngữ:

Dạng tệp: pdf

Kích thước: 752.14 KB