Báo cáo chuyên đề - Chờ đợi chính sách đảo chiều
23/08/2024

Tóm tắt nội dung

Kỳ vọng đảo chiều chính sách bắt đầu từ tháng 09/2024.

Sau gần 8 tháng kể từ đợt nâng lãi suất lên 5.25%-5.5% - mức cao nhất trong vòng 22 năm nhằm kiểm soát lạm phát và đánh dấu khoảng hơn 2 năm thắt chặt chính sách tiền tệ, giới đầu tư đã bắt đầu kỳ vọng chính sách sẽ đảo chiều trong tháng 9 tới đây.

Biên bản cuộc họp tháng 07 cho thấy nhiều quan chức FED cho rằng thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu có thể xảy ra trong tháng 09 tới, qua đó làm dấy lên kỳ vọng rằng FED sẽ sớm kết thúc quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chính sách tiền tệ đồng pha cho phép NHNN nới lỏng và chịu ít áp lực hơn.

Với việc lãi suất tại Mỹ được kỳ vọng giảm lên tới 1.5 điểm phần trăm, chúng tôi kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) sẽ có dư địa để hạ lãi suất điều hành trong năm 2025 tới khoảng 50 - 100 điểm cơ bản.

Ngoài việc lãi suất điều hành được kéo hạ, chúng tôi cũng cho rằng thanh khoản toàn thị trường có thể sẽ phần nào được hỗ trợ. Việc chênh lệch lãi suất được kéo giảm sẽ giúp NHNN có thể duy trì được trạng thái thanh khoản tiền đồng ở mức hợp dồi dào hơn.

Thị trường chứng khoán hưởng lợi lớn từ chính sách đảo chiều của FED.

Dựa vào các điều kiện thuận lợi khi FED tiến hành cắt giảm lãi suất, chúng tôi cho rằng triển vọng TTCK đang trở nên hấp dẫn hơn đáng kể trong năm 2024 và 2025 tới đây nhờ vào (1) Chính sách tiền tệ nới lỏng và tỷ giá không chịu áp lực (2) dòng vốn ngoại có thể quay trở lại, (3) tái định giá lại thị trường chứng khoán và (4) tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tiếp đà phục hồi.

Loại báo cáo
Báo cáo chuyên đề
Tác giả
Phạm Văn Tuấn
Chi tiết

Số trang: 12

Ngôn ngữ:

Dạng tệp: pdf

Kích thước: 1.82 MB