Cập nhật vĩ mô - Sản xuất kéo dài đà phục hồi, lạm phát kỳ vọng trong tầm kiểm soát
02/08/2024

Tóm tắt nội dung

Sản xuất kéo dài đà phục hồi.

Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP trong tháng 07/2024 tiếp đà mở rộng của tháng trước khi ghi nhận mức tăng trưởng 11.2% so với cùng kỳ. Tính chung bảy tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 8.5% so với cùng kỳ năm trước.

PMI trong tháng 07/2024 cũng cho thấy hoạt động sản xuất duy trì đà mở rộng khi ghi nhận ở mức 54.7 điểm, không đổi so với tháng trước. Tương tự tháng 06, số liệu trong tháng 07 cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn tiếp tục được cải thiện với số đơn đặt hàng tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng cuối năm.

Lạm phát phả hơi nóng nhưng kỳ vọng vẫn trong tầm kiểm soát.

Lạm phát toàn phần tiếp tục neo ở mức cao khi ghi nhận mức tăng 4.36%YoY trong tháng 07/2024 với giá thực phẩm và chi phí nhà ở chưa hạ nhiệt cùng với đó là việc tăng lương cơ sở thêm 30% bắt đầu từ đầu tháng 07. Tính chung cho 7 tháng đầu năm 2024, CPI bình quân tăng 4.12%YoY.

Tuy nhiên chi phí cho giáo dục – cấu thành đóng góp khoảng 0.5 điểm phần trăm vào CPI chung sẽ không còn nhiều tác động lên CPI trong quý 4/2024.

Tỷ giá hạ nhiệt tạo dư địa cho chính sách tiền tệ vào cuối năm.

Sau giai đoạn quyết liệt bán can thiệp tỷ giá và hút thanh khoản cùng kỳ vọng FED hạ lãi suất, tỷ giá trên thị trường tự do có tín hiệu hạ nhiệt.

Chúng tôi kỳ vọng rằng với nhiều khả năng tỷ giá - lạm phát hạ nhiệt vào cuối năm, NHNN sẽ có nhiều dư địa hơn để nới lỏng, duy trì lãi suất ở mức hơp lý nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đà phục hồi.

Loại báo cáo
Báo cáo vĩ mô
Tác giả
Phạm Văn Tuấn
Chi tiết

Số trang: 7

Ngôn ngữ:

Dạng tệp: pdf

Kích thước: 1.06 MB