Báo cáo thị trường tuần 12 - Lãi suất thấp, nhóm ngân hàng quay lại xu hướng tăng
22/03/2024

Tóm tắt nội dung

Tiêu điểm:

  • Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) bất ngờ quyết định giảm lãi suất. Hành động của SNB có thể kéo theo các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ tiếp theo từ các ngân hàng trung ương khác.
  • FED hôm 20/3 giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở đỉnh 22 năm, đồng thời dự báo giảm lãi 3 lần năm nay.
  • Toàn bộ 4 ngân hàng BIG 4 Việt Nam nhận nhiều tiền gửi nhất hệ thống đã giảm lãi suất huy động xuống dưới 5%. 

 

Đánh giá: Những thông tin tích cực trong tuần rồi xoanh quanh về lãi suất có lẽ đã hỗ trợ cho đà tăng của VNINDEX. Đáng chú ý khi SNB bất ngờ giảm lãi suất; đây được coi là động thái hạ lãi suất đầu tiên đến từ một trong những nền kinh tế lớn trên thế giới, ngụ ý rằng cuộc chiến chống lạm phát sắp đến hồi kết và các ngân hàng trung ương khác có lẽ cũng sẽ bắt đầu hạ lãi suất. Tại Việt Nam, trong thời gian gần đây, NHNN liên tục hút tiền về bằng  tín phiếu để ổn định tỷ giá, cũng phần nào tác động đến tâm lý thị trường. Dù tác động là chưa lớn nhưng nhà đầu tư cũng nên lưu ý đến rủi ro này. 

 

Góc nhìn kĩ thuật: Trên đồ thị tuần, VNINDEX hình thành cây nến rút chân khá dài và đóng của tại 1,281.8 (+18 điểm, +1.43%) với thanh khoản cải thiện tốt. Trong tuần, đã có thời điểm thị trường chạm vùng 1,220 gần EMA 50 rồi lập tức tăng trở lại 1,240 – vùng EMA 50 ngay trong phiên, sau đó thị trường tiếp tục đi lên bởi sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng. Hỗ trợ và kháng cự tham chiếu lần lượt là 1,250 và 1,300.

 

Ý tưởng đầu tư: Nhà đầu tư chờ đợi những phiên bật tăng từ vùng nền gần EMA20/EMA50 để có vị thế an toàn khi giải ngân. Những nhóm ngành/cổ phiếu được hưởng lợi từ sự phục hồi của nhóm bất động sản sẽ được dòng tiền chú ý trong thời gian tới. 

 

  • Sự dịch chuyển dòng tiền và dòng vốn
  • Top cổ phiếu đáng chú ý
  • Dữ liệu vĩ mô
Loại báo cáo
Báo cáo tuần
Tác giả
Hoàng Nam
Chi tiết

Số trang: 9

Ngôn ngữ:

Dạng tệp: pdf

Kích thước: 741.59 KB